google-site-verification=m9tBZU5hTDyhOUqKC8RY9bIZ11It9sTgBnybdimzx5E

Cờ ngũ sắc, cờ thần hay cờ hội trong đời sống người dân Việt Nam

Lượt xem: 2807

Cờ thần, cờ ngũ sắc có vai trò rất lớn đời sống tâm linh người dân Việt. Các lá cờ này được sử dụng phổ biến trong đình, đền, đài và các lễ hội truyền thống. Cờ thần, cờ ngũ sắc có số lượng lớn và đa dạng cả về hình dáng và kích thước.

Tóm tắt nội dung

    1. Màu sắc trên lá cờ ngũ sắc, cờ thần, cờ lễ hội

    Cờ ngũ sắc hay cờ Lễ hội: hình vuông hay tam giác, có năm màu lồng vào nhau, trong cùng màu vàng, đến màu đỏ, màu xanh lá, màu trắng và màu xanh lam”

    Màu lá cờ có màu vàng ở giữa màu chính thống cho cờ lễ, đó là màu đại diện cho Việt Nam.

    “Các màu này không tuân thủ theo ngũ hành mà có nguồn gốc xa xưa từ Mật tông Tây Tạng truyền thừa vào nước ta. Năm hình vuông đó chính là năm kim cang giới mạn - đà - la Ngũ trí Phật, mỗi màu tượng trưng cho một vị Phật: Trung ương là Đại Phật màu trắng, phía Đông A Súc Bệ Phật (còn gọi là Bất Động Phật) màu xanh lam, phía Nam là Bảo Sanh Phật màu vàng, phía Tây là A - di - đà Phật màu đỏ và phía Bắc là Bất Không Thành Tựu Phật màu xanh lục.Nguyên Lai Mạn - đà - la của Bà La môn giáo hình tròn, sang Phật giáo biến cách có khi tròn, có khi vuông hay tam giác nên lá cờ ngũ sắc thường là vuông hay tam giác. Thứ đến do vị trí Việt Nam ở hướng Nam Tây Tạng nên lấy màu vàng làm chủ đạo và đồng thời lý giải vì sao có đến hai màu xanh…”

    Cờ ngũ sắc, cờ hội

    2. Hình ảnh cờ ngũ sắc, cờ thần, cờ lễ hội

    Thêm nữa, điều này kiến giải vì sao tâm thức Việt hay lấy màu vàng làm nền mà ít ai quan tâm nguyên do; ví dụ khi nói đến bà Triệu là “Đấu voi phất ngọn cờ vàng”, Văn học không thiếu màu cờ này, Nguyễn Nhược Pháp mô tả cảnh Nguyễn Biểu từ giã Vua Trùng Quang đi sứ, có câu:

    “Sứ bỗng nhìn quanh buồn ủ rũ

    Xa xa ngọn cờ vàng phất phơ”

    Cho nên cờ Đời Nguyễn, với tầng lớp Nho học cao thâm lựa chọn, luôn lấy màu vàng làm nền. Lẽ đương nhiên một người học rộng hiểu sau như Trần Trọng Kim không phải không suy nghĩ khi lên làm thủ tướng đã chọn nền màu vàng cho quốc kỳ có quẻ ly màu đỏ…”

    Với những nội dung nghiên cứu tài liệu trên của tác giả Đức Chính, với hình ảnh lá cờ lớn nhất được dùng trong Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Hà Nội, tôi đã có thể hiểu phần nào về ý nghĩa cũng như cách sắp xếp màu của lá cờ ngũ sắc sao cho đúng.

    Cờ ngũ sắc hay còn gọi là cờ lễ hội có hình vuông hoặc hình tam giác,  gồm 05 màu với cách sắp xế như sau: Vàng – Đỏ - Xanh lá – Trắng – Xanh Lam; viền ngoài tua rìa là màu đỏ.

    Tin liên quan

    Sản phẩm liên quan